Chuyển đổi số

Doanh nghiệp nhà nước tiên phong trong chuyển đổi số

Thứ ba, 25/10/2022 | 11:15 GMT+7

 Doanh nghiệp nhà nước tiên phong trong chuyển đổi số

Bốn năm liên tục được vinh danh là “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã khẳng định hướng đi đúng và trúng trong công cuộc chuyển đổi số, góp phần cùng Chính phủ thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia, xây dựng nền kinh tế số, xã hội số.

“Làm mới” những “người cũ”

Triển khai Quyết định 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, EVN đã ban hành Nghị quyết số 68/NQ-EVN ngày 17/2/2021 phê duyệt Đề án tổng thể chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam đến năm 2022, tính đến năm 2025. EVN đặt mục tiêu, cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào cuối năm 2022 và hướng tới doanh nghiệp số vào năm 2025. 

 

Ông Nguyễn Quân - Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội đồng chung khảo Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam:

"EVN là một trong những tập đoàn kinh tế đi đầu trong chuyển đổi số. Chúng tôi đã 4 lần trao giải thưởng cho EVN để ghi nhận những nỗ lực của tập đoàn trong việc chuyển đổi số các hoạt động của doanh nghiệp, thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ. Tôi tin rằng, trong thời gian tới, EVN sẽ chuyển đổi số toàn diện và mạnh mẽ hơn nữa để phục vụ lợi ích của doanh nghiệp cũng như người dân".

EVN xác định, chuyển đổi số trước tiên là chuyển đổi về nhận thức của từng người lao động trong toàn tập đoàn; xây dựng chương trình nâng cao nhận thức, đào tạo kỹ năng về chuyển đổi số, phát triển doanh nghiệp số cho lãnh đạo các cấp và toàn thể người lao động; xác định chuyển đổi số là trách nhiệm của toàn thể người lao động. Từ đó, tập đoàn và các đơn vị đã từng bước chuyển đổi tư duy, chuyển đổi cách làm, tận dụng sức mạnh của công nghệ số, gia tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo.

Điển hình, tại Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), ông Ngô Tấn Cư – Tổng giám đốc cho biết, để đáp ứng lộ trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, EVNCPC đã và đang “làm mới” những “người cũ”. Công nhân phải được đào tạo lại về nhận thức, thao tác trên máy tính để nắm bắt, thực hành những công nghệ mới. Đối với cán bộ thì phải đào tạo ở trình độ cao hơn, nắm bắt những công nghệ cao hơn; một người đào tạo cho nhiều người…

Chủ động và quyết liệt trong triển khai, đến nay, EVN đã đạt được nhiều thành tựu trong chuyển đổi số, được các cấp, các ngành ghi nhận. 4 năm liền tập đoàn được được vinh danh Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc. Các đơn vị vị thành viên của tập đoàn như Tổng công ty Điện lực miền Trung, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ chí Minh, Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội, Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ Thông tin… cũng đã đạt Giải thưởng chuyển đổi số quốc gia ở nhiều hạng mục khác.

EVN nhận giải thưởng doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc lần thứ 4 liên tiếp

Ông Hồ Đức Thắng – Giám đốc Trung tâm Thông tin, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp khẳng định: Mặc dù không phải là một đơn vị chuyên về công nghệ thông tin và viễn thông nhưng EVN đã có mức độ chuyển đổi số rất cao. EVN sẽ nằm trong nhóm những đơn vị đi đầu, dẫn dắt và hỗ trợ các doanh nghiệp khác triển khai chuyển đổi số.

Chuyển đổi số toàn diện trên mọi lĩnh vực

Giai đoạn 2021-2022, EVN và các đơn vị thực hiện chuyển đổi số trong 5 lĩnh vực: Quản trị nội bộ, đầu tư xây dựng, sản xuất, kinh doanh dịch vụ khách hàng, viễn thông và công nghệ thông tin. Tính đến tháng 9/2022, kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số giai đoạn 2021-2022 của EVN đã đạt khối lượng bình quân 85,5%.

Ở lĩnh vực quản trị, hiện 100% đơn vị thành viên của tập đoàn đã áp dụng hệ thống Digital – Office, 100% báo cáo được luân chuyển dưới dạng điện tử, 100% các cán bộ quản lý được cấp chữ ký số. EVN đã hoàn thành kết nối giữa hệ thống văn phòng số (Digital Office) với trục liên thông văn bản quốc gia và chính thức sử dụng từ 01/01/2020, không sử dụng văn bản giấy, kết nối tới gần 200 cơ quan gồm Chính phủ, Bộ, ngành, các cơ quan hành chính trung ương, địa phương. Đặc biệt, tập đoàn ban hành 27.000 mã định danh điện tử để các đơn vị gửi/nhận văn bản điện tử trên Trục liên thông văn bản Quốc gia.

Số hóa lĩnh vực đầu tư xây dựng, EVN và các đơn vị thành viên đã ứng dụng sổ nhật ký công trình điện tử, biên bản nghiệm thu điện tử và quản lý hồ sơ dự án điện tử,… Trong 3 tháng đầu năm 2022, EVN và các đơn vị trực thuộc đã triển khai áp dụng hồ sơ điện tử cho 2.950 dự án, 1.207 dự án áp dụng chữ ký số, 160 dự án áp dụng sổ nhật ký công trình điện tử; hoàn thành thử nghiệm và triển khai AI trong phân tích hình ảnh giám sát thi công và ứng dụng công nghệ mới như 3D, UAV, BIM từ khâu khảo sát thiết kế đến khâu triển khai dự án. Đặc biệt, EVN là một trong những đơn vị tiên phong trong thực hiện đấu thầu qua mạng, được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cao.

Ở lĩnh vực sản xuất, EVN đã hoàn thành cập nhật 97,3% dữ liệu thiết bị điện đang vận hành tại các nhà máy, đường dây truyền tải từ 110kV đến 500kV. Trong công tác sửa chữa bảo dưỡng khai thác hiệu quả thiết bị, tập đoàn đã triển khai áp dụng sửa chữa theo phương pháp tiến tiến như RCM (bảo dưỡng theo độ tin cậy) đối với các nhà máy và CBM (bảo dưỡng theo điều kiện) đối với lưới điện. Đặc biệt, đã thử nghiệm thành công áp dụng AI trong phân tích hình ảnh, nhận diện 20 đối tượng thiết bị trên đường dây phục vụ công tác giám sát vận hành, phát hiện tình trạng bất thường của các đường dây truyền tải.

Lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng là điểm sáng của EVN trong công tác chuyển đổi số, mang lại tối đa các tiện ích cho khách hàng sử dụng điện. Đến nay, EVN đã lắp đặt 21,1 triệu công tơ điện tử, đạt 70,9% tổng số công tơ trên lưới, là cơ sở quan trong để thu thập và khai thác dữ liệu phục vụ khách hàng. EVN cũng đã cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến; kết nối đa kênh, đa nền tảng trên môi trường số, giúp khách hàng sử dụng điện có thể đăng ký dịch vụ, kết nối với ngành Điện mọi lúc, mọi nơi, 24/7. EVN cũng triển khai trải nghiệm số cho khách hàng và người sử dụng cuối để tăng sự hài lòng của khách hàng; chăm sóc khách hàng theo hướng “cá nhân hóa” đến từng khách hàng; tự động hóa việc chăm sóc khách hàng, lắng nghe, thấu hiểu khách hàng thông qua việc xử lý thông tin.

Đặc biệt, tập đoàn đã xây dựng hệ sinh thái EVNCONNECT, kết nối với các nền tảng: Cổng Dịch vụ công Quốc gia, hệ thống hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế, Cơ sở dữ liệu dân cư Quốc gia, nền tảng số của các tỉnh Thái Nguyên ID, Hue-S; kết nối với ngân hàng, ví điện tử, Mobile Money, trung tâm hành chính công và cổng dịch vụ công các tỉnh, thành phố.

Bên cạnh đó, EVN cũng không ngừng nâng cao năng lực hạ tầng viễn thông, ứng dụng các nền tảng công nghệ số trong khai thác và triển khai các dịch vụ công nghệ thông tin; xây dựng nền tảng và kiến trúc CNTT, hệ sinh thái số linh hoạt, tăng cường khai thác tối đa các dịch vụ, dữ liệu dùng chung để đẩy nhanh quá trình xây dựng và triển khai các chương trình chuyển đổi số trong EVN.

Theo ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN, những kết quả mà EVN đạt được trong thời gian qua góp phần thiết thực vào quá trình chuyển đổi số của ngành năng lượng nói riêng và đất nước nói chung. Đặc biệt, những kết quả đó đã được người dân, khách hàng sử dụng điện ghi nhận đánh giá cao qua quá trình sử dụng các dịch vụ điện mà EVN cung cấp.

Cũng theo ông Võ Quang Lâm, chuyển đổi số EVN không chỉ mang đến cho khách hàng sử dụng điện tối đa các tiện ích, góp phần vào công cuộc xây dựng nền kinh tế số, xã hội số của đất nước mà còn thúc đẩy, thay đổi mạnh mẽ trong quản trị và sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất trong toàn tập đoàn, tạo sức bật lớn trên hành trình phát triển.

7 tháng đầu năm 2022:

- EVN đã tiếp nhận gần 8,4 triệu yêu cầu dịch vụ điện

- 99,9% các yêu cầu dịch vụ điện được tiếp nhận qua các kênh trực tuyến: Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Trung tâm Hành chính công, Tổng đài Chăm sóc khách hàng/website chăm sóc khách hàng/app CSKH trên điện thoại di động.

- 875.300 lượt yêu cầu dịch vụ "Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp" và "Thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện" trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; trong đó: 232.500 lượt khách hàng đã khai thác thông tin chia sẻ từ cơ sở dữ liệu dân cư;  27.300 lượt khai thác thông tin về hộ gia đình trong cư sở dữ liệu dân cư.

Theo EVN